วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวย่านเมืองเก่า Frederick & กินปู Maryland

วางแผนกันไว้ซักพักนึงแล้วว่า จะไปเที่ยวหาเพื่อนของแม่ที่ Westminster, Maryland ซักหน่อย เพื่อนแม่คนนี้ทำงานกับญาติที่เป็นเจ้าของร้านอาหารชื่อดัง GARY&DELL'S ใน Maryland ที่ขึ้นชื่อเรื่อง"ปู" และ "ปู" ที่ Maryland ก็ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยเด็ดซะด้วย วันนี้ฤกษ์งามยามดี ขอแวะไปหาปูจ๋า เอ้ยไม่ใช่ ไปหาเพื่อนแม่เสียหน่อย เผอิญต้องเราขับผ่านเมือง Frederick ด้วย เลยถือโอกาสเที่ยว downtown Frederick ซะด้วยเลยละกันค่ะ
 


เริ่มการเดินทางจาก Virginia ขับอ้อมไปเพื่อขึ้นสะพานไปฝั่ง Maryland ทั้งสองรัฐนี้ดูเหมือนห่างกันเอื้อมมือ แต่ก็อยู่แสนไกลค่ะ เพราะมีแม่น้ำ Potomac คั่นระหว่างกลางสองรัฐ และสะพานหลักแถบ Northern Virginia ก็มีเพียงสอง มิเหมือนเจ้าพระยาที่มีสะพานข้ามมากมายใกล้ใกล้กัน


หลังจากเข้า Maryland ได้แล้ว ก็ขับชิวชิวเรื่อยๆ เพลินเลย และสองข้างทางก็ทิวทัศน์ธรรมชาติ ภูเขา, ท้องฟ้า, ทุ่งกว้างงามมากค่ะ เราขับตาม Rt15 ตรงแหน่วมายัง Downtown Frederick, MD ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงพอดี   วันนี้อากาศดี แจ่มใส แสงดี๊ดี เหมาะกับการถ่ายรูปเป็นที่สุด (พูดเหมือนช่างกล้องมืออาชีพ แต่ความจริงคือกล้อง digital ธรรมดาค่า)

มองหาที่จอดรถก่อน เห็นว่างที่หนึ่งก็เสียบปั๊ปในทันที เอ๊ะ! รถคันข้างหลังก็ถอยออกพอดี ระหว่างกำลังถอยยาวไปจอดที่เค้า หนุ่มหล่อคันที่ถอยออกไปก็เปิดกระจกบอกว่ามิเตอร์ที่เค้าเหลืออยู่ตั้ง 50 นาที ให้ถอยไปจอดได้เลย พวกเรา สาวสาวสาวเลยโชคดีตั้งแต่มาเหยียบเมือง Frederick เลยทีเดียว 

เริ่มเดินกันประมาณเกือบ 11 โมง พวกเราก็เดินดูร้างรวง ตึกราบ้านช่องต่างๆไปเรื่อยๆตามทาง เมืองที่นี่สวยงามน่ารักดีค่ะ มีดอกไม้น่ารัก หรือต้นไม้ตลอดทางเดิน ร้านค้าต่างๆตามทาง ก็ทยอยกันเปิดรับลูกค้า แต่พวกเราส่วนใหญ่ก็ได้แต่ดูจริงๆค่ะ เพราะร้านค้าตาม Downtown จะเป็นของตกแต่งบ้าน, งาน handmade,  หรือของใช้ดีไซต์กิ๊บเก๋ที่หาไม่ได้ตาม Grocery Store หรือ Supermarket ทั่วไป อย่างเช่น จานกระดาษ 5-8 ใบ ราคา 7 เหรียญ, ป้ายแขวนแต่งบ้านธรรมด๊า อันละหลายสิบเหรียญ

แวะร้านลูกอมลูกกวาดอยู่ร้านนึง เค้าขายลูกอมที่ฮิตกินกันในอเมริกาสมัยก่อน อันนี้เค้าให้ Mix and Match ได้ทั้งร้าน เราเลยแสนจะเพลิดเพลินเลือกอันที่น่าจะอร่อยที่สุด เพราะแทบจะไม่เคยกินเลยซักกะอย่าง สุดท้าย พอลองได้กินแล้วส่วนใหญ่....555 ไม่ค่อยอร่อยค่ะ 

       






ได้แวะเข้าร้านขาย "หิน" ด้วย ทำให้รู้ว่าโลกเรานี้ ช่างมีหินหลากหลายมากมายจริง เค้ามีขายฟอสซิลที่แข็งเป็นหินอีกต่างหาก






เดิน Downtown Frederick จนถึงเที่ยงกว่าเริ่มหิว เราเลยมุ่งหน้าตรงไปยังร้านอาหาร GARY&DELL'S ที่เพื่อนแม่ทำงานอยู่โดยเร็ว ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีถึง เจอเพื่อนแม่ที่น่ารักต้อนรับเราอย่างดี
พวกเราไม่รอช้า พอทักทายสารทุกข์สุกดิบกันซักพัก ปูจ๋าเป็นตัวตัวก็มากองอยู่ตรงหน้า งานแกะปู เป็นงานที่เลอะเทอะมากค่ะ เค้าจะใช้กระดาษสีน้ำตาลแทนผ้าปูโต็ะไปเลย เวลาเก็บ ก็รวบทิ้งทั้งแผ่นเลยค่ะ ทุกคนจะได้อาวุธประจำกาย คือ ค้อน และมีด เอาไว้ต่อกรกับปู เวลาจะแกะปู เค้าก็จะวางปูไว้ที่โต๊ะ และทุบเอาเนื้อ เนื้อปูจ๋าที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรง กินกับ Obey salt แล้วอร่อยม๊ากค่ะ (แต่ก็ต้องระวังโซเดียมเกินขนาดนะจ๊ะ) 



หลังจากพบปะสังสรรกับเพื่อนแม่ พร้อมอาหารแสนอร่อยแล้ว ก็เตรียมตัวกลับบ้าน ขากลับรถติดมากค่ะ เพราะเป็นเวลาเลิกงานของคนที่นี่พอดี รถเลยเยอะ เราใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง กว่าจะถึงบ้าน ขับรถซะจนเมื่อยไปเลยหละค่ะ

ถึงบ้านก็ยืดเส้นยึดสายเสียหน่อย แม้เหนื่อยขับรถนิดหน่อย แต่ก็สนุกมากค่ะวันนี้ ขอขอบคุณ เมือง Frederick, ร้าน GARY&DELL'S, เพื่อนแม่, และสิ่งต่างๆที่ทำให้วันนี้เป็นอีกวันที่สนุกและประทับใจค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...