วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

ถ้ำรูเรย์ (Luray Caverns)

วันนี้เรามาเที่ยวที่ ถ้ำ รูเรย์ (Luray Caverns) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก วอชิงตัน ดีซี ค่ะใช้เวลาขับรถก็ประมาณ ชั่วโมงกว่า ถ้ำนี้ตั้งอยู่ใน Shenandoah Valley เขตเวอร์จิเนีย ถือได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากเลยทีเดียว มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความงามของถ้ำนี้กันมากมาย เพราะถือว่าเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในบริเวณใกล้ดีซี






ถ้ำรูเรย์ มีความพิเศษ เพราะเป็นถ้ำที่อยู่ใต้ดินค่ะ ที่กำเนิดมานานหลายร้อยล้านปีแล้ว เรียกได้ว่าโคตรโบราณทีเดียว ก่อนที่จะเข้าถ้ำต้องจ่ายค่าตั๋วก่อน ประมาณ 22 ดอล ถือว่าแพงค่ะ แต่เอ้า ถือเป็นการจ่ายค่าทนุบำรุงถ้ำแล้วกัน


เมื่อเริ่มเดินเข้าไปด้านในถ้ำ จะเป็นทางลาด ชันนิดนิด แต่ต้องระวังมากค่ะ ใครข้อเท้า ข้อเข่าไม่ดี ต้องควรระวังจับที่ยึดเกาะให้แน่นๆนะค่ะ

เมื่อเข้ามาถึงในถ้ำแล้ว ก็ต้องตื่นตะลึงในความยิ่งใหญ่ งดงามของหินงอก หินย้อย อันเป็นผลงานที่สร้างสรรค์จากธรรมชาติ เมื่อโบราณนานมาแล้วบริเวณนี้เคยเป็นทะเล และต่อมาได้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก มีการอัดแน่นสะสมของตะกอนและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของหิน จนกลายเป็นถ้ำใต้ดิน ที่มี หินงอก หินย้อย อย่างสวยงามที่นี่








เมื่อเดินรอบๆ ภายในถ้ำ จะมีไฟให้แสงสว่างเป็นระยะ ไม่ต้องกลัวมองไม่เห็นทางค่ะ ภายในถ้ำก็ไม่อึดอัด เพราะมีการระบายอากาศที่ดี เส้นทางการเดินก็สบายไม่ต้องปืนป่ายให้เสียวสันหลัง บางช่วงก็มีราวจับเพื่อเด็กและคนพิการอีกด้วย เรียกได้ว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวได้อย่างดี


จุดที่น่าสนในในถ้ำนี้ อยู่ตรงบริเวณที่เรียกว่า mirror perfect pools คือมีแอ่งน้ำอยู่ภายในถ้ำซึ่งความงดงามอยู่ที่ภาพของหินย้อย ที่สะท้อนกับผิวน้ำ ดูเหมือนจะเป็นภาพลวงตา เพราะมองลงไปในน้ำแล้วจะเห็นเป็นหินงอกหินย้อย นี้อยู่สูงเหนือน้ำ แต่ที่จริงแล้วน้ำลึกแค่ 20 นิ้วเท่านั้น


และ หินงอกที่มีลักษณะเหมือน ไข่ทอด "Fried Eggs" เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปไว้เช่นกัน เมื่อแรกเริ่มเดิมที เค้าไม่ได้กั้นเขตบริเวณเจ้าไข่นี่หรอกนะคะ แต่เห็นเค้าบอกว่าคนชอบไปจับกันจนมันเปลี่ยนเริ่มเปลี่ยนสีคล้ำขึ้น ก็เลยต้องกั้นไม่ให้ผู้ชมเข้าใกล้เดี๋ยวไข่เขาจะเสียหายไปมากกว่านี้ค่า



ถ้าคนไหนไม่ชอบเข้าถ้ำ ข้างๆก็ยังมีเขาวงกต (Garden Maze)ให้เล่น เป็นหนึ่งใน Maze ที่ใหญ่ที่สุดใน Mid-Atlantic  ทีเดียวเชียว ส่วนค่าเข้าก็ 9 เหรียญสำหรับผู้ใหญ่ 7 เหรียญสำหรับเด็ก (อายุ 6-12) ค่ะ


เด็กๆกำลังพยายามหาทางไปยังบ่อน้ำที่อยู่ตรงกลางเขาวงกต









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...